Chia sẻ kinh nghiệm

3 nguyên tắc trong thiết kế hệ tủ kệ bếp cho người Việt

3 nguyên tắc trong thiết kế hệ tủ kệ bếp cho người Việt: Bếp là một không gian được sử dụng nhiều nhất trong gia đình , là nơi các thành viên quây quần sum họp sau ngày làm việc bên ngoài. Chính vì vậy, rất nhiều gia chủ luôn quan tâm nhất trọng việc thiết kế tủ bếp sao cho vừa đảm bảo sự tiện dụng trong sinh hoạt hàng ngày nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Dưới đây, các Kiến trúc sư công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Kiến & Ong xin tổng kế và xin chia sẻ 3 nguyên tắc vàng thiết kế tủ bếp đẹp cho gia đình.

Để có được một tủ bếp đẹp thì nhà thiết kế nội thất phải xem xét rất kỹ càng các yếu tố về diện tích phòng bếp, màu sắc tủ bếp, chất liệu sử dụng cho tủ bếp, vị trí đặt tủ bếp sao cho phù hợp kích thước - bố cục - không gian, ....

1. Về kiểu dáng thiết kế không gian bếp

Trước khi lựa chọn mẫu thiết kế cho bếp nhà mình, tốt nhất nên có nhân viên thiết kế bên đơn vị cung cấp tủ bếp đến để khảo sát trước, họ sẽ đo đạc cụ thể, tư vấn và dựng thiết kế với hiện trạng của ngôi nhà, nếu được dựng thiết kế 3D thì càng tốt vì nó sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về tủ bếp mà người ta định làm cho mình.

Trên thị trường đang thịnh hành 3 kiểu hình dáng bếp chính đó là hình chữ L, U và I. Trong đó hình U thường áp dụng cho nhà bếp với diện tích rộng lớn, còn nếu diện tích hẹp thì nên lựa chọn tủ bếp hình chữ L hoặc chữ I. Tùy thuộc vào diện tích và không gian bếp , vị trí để tủ bếp, bạn sẽ chọn được dáng bếp phù hợp. Thiết kế tủ bếp cần đơn giản nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ công năng, thỏa mãn tính thẩm mỹ lại rất gọn gàng bắt mắt, những kiểu tủ bếp gọn gàng phù hợp với thiết kế nhà có diện tích không lớn. Đem lại cho người dùng sự kiểm soát tốt chức năng của khu bếp, đánh lừa "thị giác” khiến căn bếp như được rộng ra.

2. Về kích thước bếp

Ngoài ra, bạn còn cần phải lưu ý đến các thông số kích thước của tủ bếp. Với chiều cao trung bình của người Việt Nam thì tủ bếp dưới nên cao từ 80cm đến 90cm, sâu khoảng 50cm đến 55cm. Tủ bếp trên thì cao khoảng 60 đến 70cm và sâu khoảng 30cm đến 35cm. Khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới khu vực bếp gas, máy hút mùi từ 60 – 80cm, khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới khu vực khoang chậu rửa, và khu vực khác từ 40 – 60 cm. Tùy chiều cao của trần nhà bếp mà làm loại tủ cao hay thấp nhưng tổng chiều cao của cả tủ trên và dưới không nên quá 2,4m.

3. Về chất liệu tủ làm tủ bếp

Tùy vào sở thích, kinh phí cũng như đặc điểm của từng gia đình mà bạn có thể lựa chọn chất liệu tủ bếp sao cho phù hợp. Hiện nay trên thị trường có một số chất liệu như sau: Gỗ tự nhiên (phổ biến là xoan đào, gỗ sồi Nga ...), gỗ công nghiệploại chống ẩm hoặc HDF , ván nhựa Picomat Inox. Mỗi chất liệu đều có ưu và nhược điểm riêng của nó.
- Gỗ công nghiệp chống ẩm, HDF : Tủ bếp từ chất liệu gỗ công nghiệp này có giá thành rẻ (phù hợp với các gia đình) tuy là gỗ công nghiệp nhưng cần phải sử dụng loại gỗ chống ẩm hoặc HDF để sử dụng thì tuổi thọ của nó cũng khá cao và bên đẹp. Gỗ công nghiệp rất đa dạng về mẫu mã màu sắc ... (gỗ CN vân gỗ, sơn màu PU và sơn Acrylic bóng sáng ...) cảm nhận khi dùng chất liệu gỗ CN là 1 tủ bếp hiện đại sang trọng.

- Gỗ tự nhiên : Gỗ tự nhiên có ưu điểm là bền và có vân gỗ đa dạng, tạo nên nét riêng biệt cho không gian bếp. Sử dụng chất liệu tự nhiên tạo ra không gian bếp ấm cúng, sang trọng và dễ kết hợp với thiết kế tổng thể của ngôi nhà. Thế nhưng tủ bếp gỗ tự nhiên dễ bị mối mọt nếu không xử lý tốt, dễ cong vênh - co ngót, mặt khác gỗ tự nhiên cũng không có nhiều màu sắc để lựa chọn và giá thành thường cao.

- Tấm ván Nhựa (loại tấm gần như gỗ CN): Nói về độ bền và khả năng chịu sức nặng, tủ bếp ván nhựa có thể là lựa chọn tuyệt vời cho gia đình. Ngoài ra, tủ bếp làm từ chất liệu này có giá thành vừa phải, mẫu mã dễ nhìn và rất phong phú, từ màu nhạt đến màu đậm, từ sự phá cách đến những họa tiết tinh tế. Đặc biệt, họa tiết bề mặt có thể được làm nhìn giống hệ như gỗ hay chất liệu khác. Tủ bếp nhựa chống ẩm mốc, chống mối mọt , rất phù hợp với môi trường phòng bếp , độ bền của nó có thể lên đến hàng chục năm. Hơn nữa, việc lau chùi, vệ sinh rất đơn giản. Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể sơn lại lớp tủ bên ngoài, tủ bếp nhựa của gia đình lại sáng đẹp như mới.

- Tủ bếp Inox: Tủ bếp inox ít được các gia đình lựa chọn, loại tủ bếp này chỉ phù hợp với nhà hàng vì Inox có độ bền cao, dễ làm sạch nên phù hợp với bếp tập thể. Tủ bếp Inox thường lạnh lẽo , không mang lại sự ấm cúng cho gia đình. Ngoài ra, tủ bếp inox có một nhược điểm là các cạnh khá sắt vá kinh phí khá cao do đó cũng không phù hợp để dùng cho gia đình.

Trên đây là những lời chia sẻ quan trọng hữu ích nhất khi thiết kế tủ bếp cho gia đình. Mong rằng các Gia chủ cân nhắc cũng như sự tư vấn của các đơn vị uy tín am hiểu để có 1 không gian bếp đẹp, tiện dụng, an toàn, bên lâu và giá thành rẻ. Để biết thêm về gỗ công nghiệp các Bạn xem thêm trong trang tin tức công ty nhé.

Những bài viết liên quan