Chia sẻ kinh nghiệm

Lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người già:

Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho người già có khá nhiều điều cần lưu ý và cân nhắc. Người già thường khỏ ở khó ngủ về đêm bởi vậy hãy giúp họ có được cảm giác thoải mái nhất để dễ đi vào giấc ngủ hơn với những mẹo nhỏ sau đây.

Vị trí phòng ngủ cho người gia là điều quan trọng nhất. Với nhà nhiều tầng thì nên để phòng ngủ của người già ở dưới tầng 1. Hạn chế tối đa sự đi lại quá nhiều bằng cầu thang. Phòng ngủ cần cách xa không gian sinh hoạt chung như phòng khách và bếp ... bởi người già khó ngủ cần không gian yên tĩnh tuyệt đối để họ không bị mất giấc nửa đêm, một khi tỉnh giấc thì rất khó ngủ lại.

Thứ hai bạn cần phải chú ý đến ánh sáng, nguồn sáng trong phòng thường phải mang tính chất tự nhiên nhiều hơn không bị quá chói bởi mắt người già kém không linh hoạt như người trẻ tuổi dễ bị kích thích bởi ánh sáng kích thích mạnh. Lượng sáng trong phòng cần phải vừa đủ, thiếu ánh sáng không tốt cho sức khỏe tuổi già và khiến họ dễ mắc bệnh trầm cảm nếu ở trong phòng quá nhiều. Phòng ngủ của người già nên thiết kế cạnh đó một cái ban công có bộ ghế ngồi hoặc bàn trà để họ có thể ra ngoài hít thở không khí trong lành, vừa thư giãn vừa tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ canxi và vitamin D.

Thứ ba chiếc giường của người gìa đừng thiết kế cao và nhiều góc cạnh quá. Tuổi già chân tay yếu không thể leo quá cao gây cảm giác mỏi trước khi đi ngủ. Chất liệu làm giường tốt nhất là nên làm bằng gỗ tự nhiên và được bo tròn các góc làm giảm khả năng gây sát thương tới mức tối đa. Đêm giường cũng không nên quá mềm, khi ngủ cơ thể bị trùng xuống chứ không còn cảm giác thả lỏng nữa gây ra đau mỏi lưng và ngủ không ngon giấc.

Thứ tư trong phòng ngủ của người già không nên bày quá nhiều đồ đạc vướng lối đi lại chỉ nên để những gì thật sự cần thiết. Lối đi lại cũng cần rộng rãi. Thêm một điều nữa là sàn nhà đừng làm bằng đá trơn hay gỗ trơn. Nên chọn sàn gỗ có vân gợn hơi lồi nhẹ nhàng một chút để tăng ma sát, đi lại không bị trơn trượt gây sát thương.

Một điều nữa cũng khá quan trọng đêm người già thường hay đi vệ sinh nhiều bởi vậy cần phải thiết kế một phòng vệ sinh ngay trong phòng hoặc ít nhất là cạnh đó để cho họ tiện đi lại.

Đây là một số lưu ý hết sức cần thiết để bạn thiết kế phòng ngủ cho người già một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

Những bài viết liên quan